SỰ KHÁC NHAU GIỮA RFID VÀ NFC: CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG VÀ ỨNG DỤNG CỦA CÁC CÔNG NGHỆ NÀY
RFID và NFC đang được sử dụng trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực: thanh toán, theo dõi tài sản, theo dõi vị trí, Logistic, … Bài viết dưới đây cho chúng ta thấy sự khác biệt giữa hai công nghệ này và các ứng dụng của nó đối với doanh nghiệp.
- RFID (radio frequency identification) và NFC (near field communication) đều sử dụng sóng vô tuyến để trao đổi thông tin thẻ và thiết bị đầu đọc.
- Tuy nhiên, NFC chỉ hoạt động trên tần số 13,56Mhz . Còn RFID là tập hợp nhiều tần số nhứ 125Khz, 13,56mhz, UHF nên NFC được xem như tập hợp con của RFID.
- NFC sở hữu nhiều đặc tính kế thừa từ công nghệ RFID.
1. Hiểu về RFID
RFID là công nghệ sử dụng sóng vô tuyến để đọc và thu thập thông tin được lưu trữ trên thẻ gắn với vật thể, RFID tần số cao (HF) và tần số siêu cao (UHF) dưới dạng nhãn, thẻ, vé, vòng đeo tay & thẻ nhãn liên kết.
2. Cách thức hoạt động của RFID
Công nghệ này cho phép người dùng theo dõi tài sản vật chất và quản lý hàng tồn kho của họ. Nó sử dụng sóng vô tuyến để xác định tài sản của bạn từ xa.
Để hệ thống RFID theo dõi tài sản của bạn hiệu quả, nó phải có các yếu tố sau:
- Đầu đọc cố định/Máy đọc cầm tay RFID: Đầu đọc liên tục phát ra tín hiệu và phản hồi cho người đọc các thông tin được yêu cầu.
- Anten
- Thẻ/inlay/tem, nhãn RFID: Thẻ chủ động có pin cho phép chúng gửi dữ liệu qua khoảng cách lớn hơn (khoảng 100 mét) và ghi lại dữ liệu mới. Phiên bản thụ động không có pin, điều này làm hạn chế hiệu suất của chúng: thẻ được kích hoạt bằng sóng vô tuyến do đầu đọc phát ra.
3. Ứng dụng thẻ RFID
- Kiểm soát truy cập: Công nghệ RFID thường được sử dụng trong bảo mật. Thẻ và huy hiệu được cấp quyền truy cập vào máy tính, khu vực hạn chế.
- Hệ thống kiểm soát thời gian thực: Với RFID, chúng ta có thể theo dõi vị trí của nhân viên, khách hàng, công cụ, hàng hóa và các tài sản khác theo thời gian thực.
- Logistics và chuỗi cung ứng: Một số loại thẻ RFID dễ dàng đọc ngay cả khi chúng đang di chuyển. Do tính năng này chúng được sử dụng trong hệ thống theo dõi phương tiện và hàng hóa.
- Quản lý hàng tồn kho: Với RFID, việc quản lý hàng tồn kho trở nên dễ dàng hơn. Công nghệ này cũng hữu ích cho các nhà bán lẻ muốn theo dõi tài sản tại nhiều điểm bán hàng. Tiết kiệm chi phí nhân công lên đến 30-40% so với khi chưa có áp dụng giải pháp quản lý kho bằng RFID.
- Theo dõi động vật: Một số thiết bị RFID sử dụng tần số có khả năng xuyên qua nước trong cơ thể động vật. Giúp quản, giám sát cá thể được hiệu quả hơn. Đồng thời cũng nâng cao được hiệu suất sản xuất.
- Tiếp thị: Các chuyên gia tiếp thị tìm ra những cách sáng tạo để hưởng lợi từ công nghệ này. Nó được sử dụng trong áp phích quảng cáo, vật phẩm thông minh, ứng dụng di động, v.v.
- Truy cập phương tiện: Người ta có thể bảo vệ xe của mình khỏi những tên trộm bằng hệ thống khởi động, thiết bị cố định và hệ thống ra vào bằng công nghệ RFID.
- Phòng chống trộm cắp: Thẻ RFID được gắn vào quần áo trong cửa hàng để ngăn chặn hành vi trộm cắp. Cung cấp một cách thức tăng cường bảo mật và chống trộm hiệu quả. Với hệ thống RFID, các sản phẩm có thể được theo dõi từ khi nhập kho cho đến khi được mua bởi khách hàng. Nếu một sản phẩm không được thanh toán, hệ thống RFID sẽ phát hiện và kích hoạt cảnh báo, giúp nhân viên nhận ra sự cố và thực hiện biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc trộm cắp.
- Trong việc cuộc đua: Thẻ được gắn vào đồng phục thể thao. Nó cho phép ban quản lý theo dõi những người tham gia và thời gian chính xác họ vượt qua vạch đích.
4. Hiểu về NFC
NFC là viết tắt của Near-Field Communication – chuẩn kết nối không dây trong phạm vi tầm ngắn. Công nghệ này hoạt động dựa trên cảm ứng từ trường để kết nối các thiết bị có hỗ trợ NFC được đặt gần nhau (dưới 4 cm) hoặc tiếp xúc với nhau. Tuy nhiên, thông thường để tăng hiệu quả kết nối, người ta thường để các thiết bị tiếp xúc trực tiếp với nhau.
5. Cách thức hoạt động của NFC
Để công nghệ NFC hoạt động, cả hai thiết bị đều phải được trang bị chip NFC. Đầu đọc sẽ phát hiện cảm ứng điện từ từ con chip này. Sau đó nó sẽ đọc và xử lý thông tin.
Dưới đây là hai lý do hoạt động chính của NFC:
- Giao tiếp hai chiều: Theo cách tiếp cận này, hai thiết bị phải có khả năng đọc và ghi cho nhau. Như vậy, các thiết bị này có thể truyền dữ liệu từ chip này sang chip khác. Sự dễ dàng chuyển giao cho phép người dùng chia sẻ tài liệu, danh bạ, liên kết và các tệp khác.
- Giao tiếp một chiều: Trong cơ sở lý luận hoạt động này, việc đọc/ghi được hỗ trợ bởi NFC của bạn vào chip NFC. Ví dụ: khi bạn sử dụng thẻ đi lại hỗ trợ NFC, chip sẽ lấy tiền từ số dư của thẻ.
Không giống như các tùy chọn truyền tệp khác, chẳng hạn như Bluetooth, NFC sử dụng ít năng lượng hơn. Khả năng tiết kiệm năng lượng của nó đảm bảo rằng bạn có thể tận hưởng thời lượng pin kéo dài cho thiết bị của mình.
Ví dụ kinh điển về lợi ích của phạm vi ngắn này và bảo mật liên quan là thanh toán không tiếp xúc bằng thẻ ngân hàng.
6. Ứng dụng thẻ NFC
- Thanh toán không tiếp xúc: Vì NFC có phạm vi rất ngắn nên tín hiệu của nó rất khó bị chặn. Với hình thức này, khách hàng chỉ cần chạm thẻ hoặc sử dụng thiết bị hỗ trợ thanh toán không tiếp xúc để thanh toán.Nó làm cho công nghệ an toàn cho các khoản thanh toán không tiếp xúc.
- Trao đổi dữ liệu: NFC có khả năng giao tiếp hai chiều, cho phép hai thiết bị trao đổi dữ liệu.
- Kiểm soát truy cập: Công nghệ NFC được sử dụng rộng rãi trong chăm sóc sức khỏe. Thẻ NFC cho phép nhân viên theo dõi tình trạng và hồ sơ của bệnh nhân, kiểm tra lịch trình và truy cập các thiết bị cần thiết.
- Chăm sóc sức khỏe: Công nghệ NFC được sử dụng rộng rãi trong chăm sóc sức khỏe. Thẻ NFC cho phép nhân viên theo dõi tình trạng và hồ sơ của bệnh nhân, kiểm tra lịch trình và truy cập các thiết bị cần thiết.
- Bán vé thông minh: Vé thông minh sử dụng NFC để cấp quyền truy cập vào phương tiện giao thông công cộng, buổi hòa nhạc, phim ảnh, v.v.
- Sản xuất và hậu cần: Thẻ có thể được sử dụng để xác định sản phẩm ở các giai đoạn khác nhau: sản xuất, đóng gói, vận chuyển, v.v. Chúng cũng có thể hữu ích cho hậu cần.
- Tiếp thị: Các nhà tiếp thị tận dụng thẻ NFC bằng cách quảng cáo các sản phẩm và sự kiện thông qua NFC, cung cấp phiếu giảm giá hoặc dẫn người mua tiềm năng đến các trang web, blog và video.